EU hỗ trợ hơn 300 triệu euro phát triển năng lượng bền vững


Liên minh châu Âu sẽ dành 360 triệu Euro giúp Việt Nam phát triển năng lượng bền vững
Liên minh châu Âu sẽ dành 360 triệu Euro giúp Việt Nam phát triển năng lượng bền vững (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố, chính thức khởi động chương trình hợp tác phát triển mới tại Việt Nam giai đoạn 2014-2020 với tổng giá trị gói hỗ trợ không hoàn lại lên tới 400 triệu euro, trong đó 360 triệu euro sẽ giúp Việt Nam phát triển năng lượng bền vững.

Đó là thông tin do ông Franz Jessen, Trưởng phái đoàn liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đưa ra tại Hội thảo "Khởi động hỗ trợ của Liên minh châu Âu cho phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam" do Bộ Công Thương tổ chức, sáng 15/4, tại Hà Nội.

Theo báo cáo tại hội thảo, Việt Nam đang đứng trước thách thức về nguy cơ thiếu hụt năng lượng trong vòng một thập kỷ tới. Khả năng đến năm 2020 Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng.


Công viên năng lượng mặt trời tại Đức. (Nguồn: wikipedia.org)

Trong khi đó, nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá là rất dồi dào, nhưng việc đầu tư khai thác vẫn chưa đạt hiệu quả cao do thiếu cơ chế và nguồn tài chính hỗ trợ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, mặc dù đang là nước xuất khẩu năng lượng nhưng dự kiến tới năm 2020 Việt Nam sẽ phải nhập khẩu 35% các nguồn năng lượng để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu về hơn 190 quốc gia cho thấy Việt Nam đứng thứ 23 trong số các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Điều đó cho thấy tác động tiêu cực mà các vấn đề môi trường có thể gây ra đối với người thu nhập thấp và sinh kế của họ.

"Việt Nam cần sự hỗ trợ để cải thiện việc hoạch định chiến lược phát triển ngành năng lượng, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh để cải thiện hiệu quả và năng suất của ngành năng lượng, tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng sạch hướng tới sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả," thứ trưởng nhấn mạnh.

EU đang là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Trong giai đoạn 2007-2014, EU chủ yếu viện trợ cho Việt Nam phát triển các lĩnh vực như y tế, thương mại, pháp quyền và du lịch...

Tuy nhiên, lần này, EU sẽ sử dụng 85% giá trị của gói hỗ trợ để giúp Việt Nam phát triển năng lượng bền vững và 15% còn lại cho nâng cao năng lực quản trị công và pháp quyền. Đây là những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu cho nền kinh tế Việt Nam hiện nay./.

Share on Google Plus

Admin: Gia Hưng

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét