Học sinh sáng chế pin năng lượng mặt trời

Ý tưởng pin năng lượng mặt trời này được 2 học sinh Đoàn Trần Viên và Nguyễn Thủy Tiên (lớp 11A4 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) sáng chế thành công và đạt giải Ba cấp quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc giữa tháng 3 vừa qua.


Hai bạn Viên và Tiên bên sản phẩm pin năng lượng mặt trời của mình.  kim oanh
Hai bạn Viên và Tiên bên sản phẩm pin năng lượng mặt trời của mình

Ý tưởng của Viên và Tiên xuất phát từ kiến thức đã học về pin năng lượng mặt trời. Hai em đã tự mày mò trên mạng và tìm cách sáng chế ra vật dụng sạc pin bằng năng lượng mặt trời. “Tụi em đặt mua cả tháng pin mới về tới tận tay. Sau đó, bọn em mày mò hàn các mối nối lại với nhau và gắn với dây sạc 10 loại điện thoại. Mỗi tấm sạc hoàn thành được kết nối lại với nhau bằng 10 pin nhỏ, giá 1,5 USD/pin và có thể sạc cùng lúc 10 điện thoại với thời gian khá nhanh, khoảng 1- 2 giờ”- Viên cho biết.

Sau khi kết nối thành công các mảng pin, 2 bạn lại tiếp tục đến các cửa hàng điện tử tìm mua các loại dây sạc khác nhau để ráp vào thử, nhiều điện thoại khác nhau cũng được 2 em thử nghiệm nguồn năng lượng hàng tháng trời. “Để nối những tấm pin năng lượng mặt trời với dây sạc điện thoại cần phải gắn với một mạch ổn áp 5V. Ban đầu tụi em sáng chế trên tấm giấy nhìn rất cồng kềnh, sau đó được nhiều thầy cô, bạn bè góp ý tụi em đã thực hiện trên bìa sổ” - Viên cho biết.

Sau 3 tháng thực hiện nghiên cứu, tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời sạc điện thoại di động được 2 em sáng chế thành công, nhỏ như cuốn sổ tay và mỏng chưa đầy 0,5cm. “Sạc pin điện thoại dự phòng phải mất một lần sạc gián tiếp từ nguồn điện, nhưng với sản phẩm này thì sạc luôn trực tiếp nhờ ánh nắng mặt trời với thời gian sạc từ 3-4 giờ. Người dùng có thể sử dụng khi bị cúp điện hoặc ở một số vùng chưa có điện lưới trên cả nước”- Tiên chia sẻ.

Theo khảo sát của NTNN, mặt hàng pin năng lượng mặt trời dùng để sạc điện thoại hiện đã có trên thị trường nhưng có giá tới cả triệu đồng/sản phẩm. Trong khi sản phẩm của Viên và Tiên chỉ có giá 300.000 đồng và có khả năng sản xuất đại trà

Share on Google Plus

Admin: Gia Hưng

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét