Quân đội NATO dùng năng lượng tái tạo trong chiến tranh

Quân đội NATO cùng các công ty sản xuất năng lượng sẽ tiến hành hoạt động thử nghiệm quá trình ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời từ loại pin đặc biệt và năng lượng từ tua-bin gió vào các hoạt động trên chiến trường tại khu vực Đông Âu, phục vụ cho mục đích chiến tranh và hỗ trợ nhân đạo.

Quân đội NATO dùng năng lượng tái tạo trong chiến tranh


Hơn 1.000 binh sĩ NATO sẽ dành 12 ngày trong tháng Sáu tại Hungary, để tham gia hoạt động thử nghiệm các công nghệ năng lượng tự nhiên. Các nguồn năng lượng này được lấy chủ yếu từ lưới điện, pin mặt trời và tua bin gió, Susanne Michaelis, sĩ quan tham gia cuộc thử nghiệm cho biết.

NATO đã hợp tác với một đơn vị có cơ sở tại Mỹ của Tập đoàn hàng không vũ trụ Pháp Thales SA là Công ty quốc phòng và an ninh Thales, cùng hai công ty Multicon Solar AG của Đức và GmbH Áo cho kế hoạch phát triển dự án.

Các công nghệ mới được triển khai cho hoạt động quốc phòng và phục vụ cho quá trình tác chiến của quân đội NATO bao gồm một máy phát điện năng lượng mặt trời loại nhỏ, bộ sạc và lều cách nhiệt cho binh sĩ. Tất cả mọi thứ đều nhằm mục đích thay thế các nguồn năng lượng truyền thống và dễ bị cắt đứt trong quá trình giao chiến.

Theo NATO, cuộc thử nghiệm được đưa ra sau khi 3.000 lính Mỹ thiệt mạng và bị thương trong một cuộc tấn công từ kẻ thù vào đoàn xe chở nước và nhiên liệu ở Afghanistan và Iraq.

“Đối phương sẽ cố gắng làm tê liệt hoặc chặn đứng quá trình cung cấp nước và nhiên liệu cho quân đội. Nếu bạn tấn công vào một chiếc xe tải chở nhiên liệu, nó sẽ phát nổ và đốt cháy toàn bộ nguồn cung cấp mà chúng tôi đang có. Không có gì có thể ngăn cản được. Nhưng nếu bạn bắn vào một tấm pin năng lượng mặt trời, nó sẽ bị hư hỏng nhưng phần còn lại của hệ thống vẫn hoạt động bình thường,” Michaelis nói với tờ báoBloomberg.

Để kiểm tra các thiết bị năng lượng tự nhiên, quân đội NATO sẽ mô phỏng việc nguồn năng lượng bị cắt đứt, đường vận chuyển ngập lụt hay nguồn nước và dầu diesel bị nhiễm bẩn. Đây là một phần trong kế hoạch thử nghiệm được NATO đưa ra, đối phó với những tình huống khác nhau trong quá trình tác chiến.

Đến năm 2025, quân đội Mỹ dự kiến sẽ lắp đặt nguồn cung cấp đạt khoảng 1 gigawatt năng lượng tự nhiên và tái tạo tại các căn cứ của mình, báo chí địa phương đưa tin.

Nhằm cắt giảm số lượng xe cung ứng nhiên liệu trong các nhiệm vụ nguy hiểm, chỉ huy NATO muốn giảm hầu hết các nguồn năng lượng dễ bị tấn công và thay thế bằng các nguồn cấp cấp hiệu quả hơn.

Tại các nước như Afghanistan, NATO phải dành 5 gallon nhiên liệu để cung cấp cho 1 gallon tương tự, trợ lý Tổng thư ký NATO nhận xét về những thách thức an ninh mới.

Hàn Giang / Một Thế Giới
Share on Google Plus

Admin: Gia Hưng

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét