Sức mạnh khoa học từ Siberia

Khái niệm tồn tại hàng thế kỷ về miền Siberia hoang dã với khí hậu khắc nghiệt đã lùi vào quá khứ.
Ngày nay, Siberia là trung tâm nghiên cứu quan trọng của Nga cùng hàng loạt cơ sở sản xuất hiện đại. Đội ngũ khoa học Tomsk, một thành phố lớn của Siberia, không ngừng đóng góp cho sự phát triển các công nghệ tiên tiến trong nước. Cơ sở hàng đầu ở đây phải kể đến Đại học nghiên cứu tổng hợp quốc gia (TGU), trường tổng hợp Nga đầu tiên được thành lập vào năm 1878 trên lãnh thổ châu Á của đất nước trải từ bờ đông sông Volga. Trung tâm nghiên cứu khoa học xuất sắc TGU hiện bao gồm 25 khoa, với nhiều khoa mới xuất hiện. Ví dụ, Khoa Công nghệ ứng nghiệm, Trường Kinh doanh, Khoa Quản lý quốc tế. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu một số phát minh khoa học được thực hiện tại Đại học nghiên cứu tổng hợp quốc gia Tomsk.

Ưu thế lớn của pin mặt trời từ Tomsk là tạo ra điện dù thời tiết nhiều mây.


Đại học Tổng hợp Moskva đứng thứ 25 theo xếp hạng các trường đại học trên thế giới
Hoạt động của con người đã và đang gây không ít thiệt hại cho môi trường. Nhờ phát minh của các nhà hóa học Đại học tổng hợp TGU, giới sinh thái Nga có cơ hội phân tích nhanh chất lượng nước trong sông hồ và nước thải, xác định độ ô nhiễm ion kim loại nặng. Khác với các phương tiện nhập ngoại, sáng chế của các nhà hóa học Tomsk sử dụng vật liệu zeolite giá rẻ, một khoáng chất có sẵn trong tự nhiên. Khi nước được đưa qua bộ lọc, zeolite sẽ hấp thụ các ion kim loại và hiển thị các kim loại bằng màu sắc tương ứng. Kỹ thuật mới cho phép kiểm tra sự hiện diện và xác định nồng độ sắt, các kim loại hiếm và nặng trong dung dịch nước. Hệ thống sẽ dùng để giám sát chất lượng nước sông hồ và nước thải, hỗ trợ cơ quan chức năng đánh giá tình huống trong thảm họa tự nhiên và nhân tạo, giúp các cơ sở công nghiệp kiểm tra hoạt động xử lý nước.

Phát minh của nhân viên Phòng Vật liệu mới, Đại học tổng hợp Tomsk là một ví dụ về khai thác công nghệ nano. Họ nghiên cứu sản xuất pin năng lượng mặt trời mềm. Dung dịch có chứa các hạt nano oxit, nghĩa là hợp chất của nguyên tố hóa học với oxy, được đưa lên bất kỳ bề mặt mềm như vải, các vật liệu kim loại và polymer, thủy tinh mỏng. Tiếp đến đem nung bằng phương pháp đặc biệt làm các hạt nano bám chặt vào cấu trúc vật liệu. Sau khi nung, trên bề mặt vật liệu hình thành lớp phủ composite cực mỏng chuyển ánh sáng mặt trời thành điện. Tấm pin năng lượng mặt trời mềm có thể sử dụng trong sinh hoạt, nông nghiệp và cả trong công nghiệp quốc phòng. Vật liệu không chiếm nhiều không gian, có thể gấp gọn và bỏ túi xách. Sạc được máy tính xách tay hay điện thoại di động. Ưu thế lớn của pin mặt trời từ Tomsk là tạo ra điện dù thời tiết nhiều mây.

Chúng tôi mới giới thiệu vài phát minh của các nhà khoa học Đại học nghiên cứu tổng hợp quốc gia Tomsk. Con số các sáng chế không nhỏ nhưng chúng có chung một điểm là nhằm nâng cao chất lượng sống của chúng ta hôm nay.



Đọc thêm: sputniknews
Share on Google Plus

Admin: Gia Hưng

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét