Máy bay năng lượng mặt trời tạm hoãn hành trình vòng quanh thế giới

Ngày hôm qua (25/5), 2 phi công người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg của chiếc máy bay The Solar Impulse 2 – chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới – cho biết hiện họ đang phải tạm hoãn chuyến bay vòng quanh thế giới và hiện đang dừng chân tại Trung Quốc vì lí do thời tiết xấu.


Ban đầu, 2 phi công của Solar Impulse 2 dự định sẽ cất cánh vào sáng nay (26/5) và bay không ngừng từ Nam Kinh, Trung Quốc tới Hawaii. Trả lời phỏng vấn qua điện thoại với CNN trước khi chuyến bay phải tạm hoãn, phi công Borschberg đã tỏ ra rất hào hứng khi họ sẽ lại được cất cánh. Tuy nhiên thời tiết xấu tại Trung Quốc đã khiến 2 phi công này phải tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian.

Được biết, đây không phải là lần đầu Solar Impulse 2 phải tạm dừng cuộc hành trình. Chiếc máy bay này đã kẹt tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hồi cuối tháng 3. Theo kế hoạch ban đầu, họ chỉ định dừng nghỉ chân tại Trùng Khánh trong 1 đêm, tuy nhiên thời tiết xấu đã gây khó khăn và khiến đội bay phải dừng tại đây 3 tuần lễ.

Theo tính toán, để bay từ Nam Kinh tới Hawaii, Solar Impulse sẽ cần bay liên tục 6 ngày 6 đêm để tới nơi trong điều kiện thời tiết tốt. Nhưng vì thời tiết tại Nam Kinh không tốt nên có thể thời gian bay sẽ phải kéo dài tới hơn 7 ngày, đó là lí do khiến đội bay Solar Impulse 2 quyết định tạm hoãn chuyến đi 1 lần nữa.

Được biết, chặng bay từ Nam Kinh tới Hawaii là đoạn đường dài nhất mà Solar Impulse 2 sẽ phải thực hiện trong cả cuộc hành trình với con số lên  tới 8.000 km.



2 phi công Bertrand Piccard (phải) và Andre Borschberg (trái). Ảnh: CNN

Chuyến bay của Solar Impulse 2 bắt đầu ở thủ đô Abu Dhabi của các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Trong suốt hành trình vòng quanh trái đất ước tính 35.000 km, Solar Impulse 2 sẽ dừng chân tại Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc trước khi băng qua Thái Bình Dương, đến Mỹ, miền Nam châu Âu và cuối cùng là trở lại nơi xuất phát. Toàn bộ hành trình sẽ sử dụng năng lượng mặt trời kể cả bay đêm. Hai phi công quốc tịch Thụy Sỹ thay nhau lái liên tục.

Tác giả: Huy Văn /  VOVGT Quốc gia
Share on Google Plus

Admin: Unknown

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét