Phát triển giao thông sạch ở Thủ đô

Đó là việc làm ý nghĩa mà Dự án (D.A) BK - Ebike của Đại học Bách khoa Hà Nội đang thực hiện.

Phát triển giao thông sạch ở Thủ đô

Phát triển giao thông sạch ở Thủ đô Trung tâm cho thuê xe tại cổng ký túc xá Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: HH

BK-Ebike có tên đầy đủ là thí điểm sử dụng xe đạp, xe máy điện và năng lượng mặt trời kết hợp mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế cho người nghèo và người khuyết tật tại Hà Nội. Cuối năm 2013, Đại học Bách khoa Hà Nội được lựa chọn để triển khai D.A. Năm 2014, đi vào thực hiện. Đầu năm 2015, bắt đầu cho thuê dịch vụ.

Ông Phạm Tuấn Hiệp - Giám đốc D.A BK-Ebike cho biết: Nếu mô hình thí điểm này thành công sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải (mức xả thải CO2 chỉ bằng 1/14 so với mức xả thải của xe máy chạy xăng) ra môi trường. Hiện, D.A có 165 xe đạp điện và 15 xe máy điện.

Dòng xe của BK-Ebike cũng giống như sản phẩm cùng loại ngoài thị trường, nhưng có điểm nhấn là sử dụng công nghệ pin Lithium tiên tiến mang ưu điểm cùng một dung lượng nhưng nhẹ bằng 30% so với ắc quy; lượng hóa thải và hợp tái chế bằng 30% so với ắc quy; cần thời gian sạc bằng 40% so với ắc quy; nhưng có tuổi đời gấp 3 lần. Trong thời gian ngắn, pin mặt trời chưa có ý nghĩa nhiều về góc độ kinh tế, nhưng mang tính giáo dục rất cao cho mọi người về nguồn năng lượng tái tạo xanh, sạch, tiến tiến.

Điểm đặc biệt khi đến với trung tâm là khách hàng chỉ được thuê xe chứ không được mua. Lý do được ông Hiệp đua ra là, nếu bán, 1 xe chỉ phục vụ được cho một hộ gia đình, còn cho thuê thì phục vụ được cho rất nhiều người. Chúng ta so sánh, xe máy ở nhà thường phục vụ được 2 tiếng, trong khi xe đạp điện cho thuê được sử dụng từ 6 - 8 tiếng. Có nghĩa là một xe cho thuê được đưa vào sử dụng có thể thay thế được 3 - 4 xe hộ gia đình mua về sở hữu cá nhân. Đó chính là mục đích và ý nghĩa lâu dài của D.A là biến phương tiện truyền thống xe 2 bánh cá nhân thành phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh lợi ích bảo vệ môi trường, trung tâm còn tạo thêm việc làm cho người nghèo, người tàn tật. Hiện tại, trung tâm có 15 nhân viên. Sinh viên tham gia làm việc tại trung tâm khá đông (chiếm gần 50%), trong đó nhiều bạn sinh viên đã tốt nghiệp và chuẩn bị tốt nghiệp. Các em làm ở hai nhóm công việc chính là nhóm giao dịch viên (cho thuê xe) và kỹ thuật viên (chăm sóc, bảo dưỡng kỹ thuật cho xe).

Các bạn sinh viên làm ở đây chia sẻ, làm việc ở đây đem lại cho chúng em thu nhập. Ngoài ra, nó còn giúp chúng em chuyển kiến thức và kỹ năng trên giảng đường trở thành trải nghiệm và trau dồi ngay trong thực tế...

Share on Google Plus

Admin: Gia Hưng

Homepage: http://nguyenduclinh.com
Facebook: http://facebook.com/nd.linh0207
SkypeID: nd.linh0207 .
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét